Lagom in SG – Đặt Điện Thoại Xuống Thôi

Hello Beauties,

Cũng mới bắt đầu khoảng 1 tháng trở lại đây, Isa bắt đầu “cai nghiện” điện thoại di động và dành nhiều thời gian để làm những việc khác theo mình nghĩ là quan trọng hơn. Nói sơ qua thì trung bình một ngày mình sử dụng điện thoại từ 5-6 tiếng, mà hết tầm 4 tiếng chỉ để chơi game, lướt social media hoặc xem Youtube. Sau 1 tháng thì mình đã có thể giảm thời lượng sử dụng xuống còn khoảng 2-3 tiếng và nhiều nhất là 4 tiếng một ngày.

Lúc bắt đầu áp dụng, Isa cũng thấy đây quả thật không phải là thời điểm hợp lý. Tuy nhiên, chỉ cần thay đổi một vài thói quen nho nhỏ, mình đã có thể giảm đáng kể khoảng thời gian mà thay vì trước đây dùng để bấm điện thoại. Isa sẽ gợi ý đến các bạn một số hoạt động mà mình đang áp dụng để có thể cân bằng thời gian sử dụng smartphone mỗi ngày nhé.

Hãy Đọc Sách Thay Vì Lướt Newsfeed

Nói thì dễ nhưng làm thì thật khó. Lúc trước khi được sở hữu một em smartphone xịn xò, Isa cũng đọc khá là nhiều sách, đa phần là tiểu thuyết hay truyện ngắn nước ngoài. Bản thân là một đứa thích viết, nên việc đọc rất tốt để mình nâng cao từ vựng cũng như khả năng sáng tạo. Vậy mà thói quen đó dần bị thay thế bằng việc lướt newsfeed và chơi game. Cả năm 2019 mình chỉ đọc xong khoảng 2 cuốn sách rưỡi, mặc cho đầu năm mình cũng đặt mục tiêu dữ dội lắm. Isa đã cố gắng duy trì thói quen này bằng cách lôi sách ra khỏi kệ và đặt khắp mọi nơi trong nhà để mình có thể nhìn thấy. Cố gắng dành từ 30 phút đến 1 tiếng đọc sách mỗi ngày, tốt nhất là trước giờ ngủ.

Còn nếu bạn cảm thấy sách vở khô khan và buồn ngủ quá thì cũng có thể xem những video cung cấp thông tin hữu ích trên Youtube. Isa cũng rất ghiền thể loại phim tài liệu, đặc biệt là về tội phạm. Dạo gần đây thì mình đang theo dõi “Tiger King” trên Netflix, khá là thú vị.

Một số gợi ý cho bạn:

Giành thời gian bên những người bạn yêu quý

Việc này cực kỳ đơn giản. Bản chỉ cần đặt điện thoại xuống và cùng gia đình ăn chung bữa cơm, chia sẻ những câu chuyện vui. Đó cũng có thể là một buổi hẹn cà phê cùng bạn bè mà cả đám chỉ ngồi cười đùa chứ không phải cắm mặt vào màn hình điện thoại. Hãy “chọc quê” hoặc giận ra mặt đứa bạn nào dám dùng smartphone trong khi bạn đang hào hứng kể chuyện.

Dành nhiều thời gian hơn để chơi và dạy bé cún của bạn

Isa dạo gần đây đang nuôi một bé cún nên cần phải dành rất nhiều thời gian để chơi với bé. Tất nhiên cũng sẽ có lúc bạn cần một mình, nhưng đừng vì vậy mà cho mình một cái cớ để ôm khư khư điện thoại cả ngày nhé.

Học một thứ gì đó mới

Không nhất thiết phải đến trường, bạn vẫn có thể học ngay tại nhà, vào những lúc rảnh rỗi. Trước đây Isa cũng có thời gian tự học tiếng Hàn, không hề khó như mình tưởng. Tuy nhiên, do bệnh lười mà mình đã từ bỏ, hiện tại chỉ dừng ở mức đọc được mặt chữ, còn từ vựng thì quên hết ráo 🙁 Dành thời gian rảnh để trau dồi kiến thức cho ngành nghề mà mình đang theo đuổi cũng là một cách giúp bản thân phát triển hơn.

Workshop làm bánh wagashi khá vui

Đôi khi, bạn chỉ cần học nấu một món ăn mới, hay tìm tòi cách vẽ một bức tranh canvas để trưng trong phòng là quá đủ rồi. Tại Sài Gòn cũng có rất nhiều workshop được tổ chức hàng tuần giúp bạn giải khuây, vừa học được một thứ gì đó hay ho, mà nhiều khi còn làm quen được thêm những người bạn mới.

Các workshop bạn có thể tham khảo:

Đi hiking hoặc đến phòng gym

Lúc còn bên Mỹ, Isa có dịp được đi nhiều chỗ hiking hoặc trekking rất vui. Giờ về Việt Nam muốn cũng không có nhiều nơi để đi, tiếc thật sự. Isa cảm thấy dành thời gian để đi dạo ngoài thiên nhiên, đặc biệt là cùng bạn bè, cực kỳ tốt cho sức khỏe cũng như tinh thần của mình. Một buổi đi hiking bình thường sẽ mất tầm 1-2 tiếng (level cực dễ) và tiêu hao của bạn khá nhiều calo. Tất nhiên là bạn không thể vừa leo núi vừa bấm điện thoại được rồi nên khoảng thời gian đó sẽ dùng để trò chuyện hoặc ngắm nhìn cảnh đẹp xung quanh. Bạn sẽ bất ngờ trước những gì mình thấy được trên đường đi đó.

Còn nếu nơi bạn sống không có những chỗ để bạn hiking thì hãy dành một tuần 2-3 buổi để ra phòng gym. Isa đặc biệt thích ra phòng tập hơn vì nếu ở nhà mình sẽ nằm trên thảm và bấm điện thoại suốt cả buổi tập. Cùng stay healthy và balance nào!!!

Đúng là thời gian Isa sử dụng điện thoại dạo gần đây có giảm đáng kể, và mình cảm thấy thoải mái hơn khi không phải kè kè điện thoại kế bên 24/7. Tất nhiên là mình vẫn muốn con số đó thấp xuống nữa, Isa sẽ áp dụng thêm nhiều hoạt động ngoài trời khác để có thể rời xa em smartphone càng lâu càng tốt.

“Time with the ones you love is time well spent”.

Nếu bạn thấy bài viết này hay nhớ Like và Share thật nhiệt tình nhé!

You may also like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *