RTD # 3 – Lên Thái Nguyên Hòa Mình Cùng Thiên Nhiên

Xin chào, đây là RỦ THÌ ĐI Và tiếp tục hành trình tiến về phương Bắc. Điểm dừng chân lần này vùng đất trứ danh với những đồi chè xanh ngát, những ngọn núi cao hùng vĩ và dòng thác trắng xóa cuộn trào. RTD chào mừng bạn đến với Thái Nguyên. 

Cách trung tâm Hà Nội tầm 75km, bạn có thể dễ dàng di chuyển đến Thái Nguyên bằng tàu lửa, xe khách hoặc tự làm một chuyến phượt mất gần 2 tiếng. RTD xin giới thiệu lịch trình vui chơi ăn uống để các bạn có thể thỏa sức khám phá Thái Nguyên trong 2N1Đ nhé. 

Chơi gì ở Thái Nguyên

Khám phá đồi chè – Hái chè 

Bước tới Hoàng Nông phải hái chè, khắp nơi ở Thái Nguyên đều là chè. Vậy nên, chắc chắn không quá khó để bạn có thể trải nghiệm cuộc sống của một người dân Thái Nguyên thứ thiệt: rảo bước trên những ngọn đồi đầy nắng, hái những búp chè tươi và học cách xao trà để tự tay nấu một bình trà nóng hổi đậm đà. Còn gì bình yên hơn khi nhâm nhi trà nóng giữa tiết trời se lạnh, không còn deadline, không còn những áp lực bộn bề. Bạn sẽ được trang bị những “ bộ giáp” phù hợp để thuận tiện cho việc hái chè cũng như đảm bảo an toàn cho bản thân. 

À, bonus xíu RTD còn học được thêm 1 cách nói chính xác về cách dùng từ:  chè (chưa qua chế biến) – trà (đã qua công đoạn chế biến). 

Thông tin: Chè thường sẽ có nhiều vụ thu hoạch trải dài trong một năm. Hãy liên hệ trước với homestay nơi bạn nghỉ chân để trải nghiệm nhen.  

Suối Cửa Tử 

Tụi mình đến Thái Nguyên trong những ngày trời đầy sương, nhiệt độ có khi giảm chỉ còn 10 độ nên chắc chắn không hề lí tưởng cho một chuyến trekking (đi bộ đường dài). Nhưng vừa đến cửa suối Cửa Tử thôi, tui mình liền quên ngay cái thời tiết khắc nghiệt vì bận ngẩn ngơ trước thiên nhiên xanh mát và hùng vĩ. Vì cũng chỉ có một con đường duy nhất dẫn vào khám phá con suối, cùng những giai thoại oanh liệt chiến đấu bảo vệ lãnh thổ từ thuở xa xưa mà tên gọi Cửa Tử đã ra đời và tồn tại đến ngày nay. 

Nếu yêu cảm giác phiêu lưu và muốn một lần tận hưởng khoảnh khắc nhảy thác thì bạn hãy đến vào mùa hè. Hành trình tham quan suối đã được người dẫn ở đây tính toán sao cho an toàn nhất với khách du lịch nên bạn cứ an tâm và chỉ cần làm theo chỉ dẫn nhé.

Thông tin:

Chợ phiên Vùng Cao 

Chợ phiên chính là nét đặc trưng văn hóa của người dân vùng cao. Chợ sẽ thường họp phiên vào các ngày có các số đuôi là 1,4,7,9, lưu ý là ngày âm lịch nha các bạn. Điểm thú vị của chợ phiên đó là tinh thần “có gì bán nấy”. Người dân ở đây sẽ tận dụng rau, củ, quả ngay từ mảnh vườn gia đình hay những chiếc nón tự đan lát đem ra bày bán và trao đổi với nhau. Chợ phiên chỉ toàn là người dân địa phương thôi, thỉnh thoảng mới “sọt vô” vài khách vãng lai như là RTD. Đã đi chợ thì hãy nhớ mua thử quả cọ, hay ít măng đắng đem về xào tỏi ăn coi đắng cỡ thuốc kháng sinh như lời đồn không nhen ^^ 

Thông tin:  Liên hệ anh Tùng để được hướng dẫn 

Mặc trang phục truyền thống người Dao

Ở đây nếu ngỏ lời, bạn sẽ được thuê trang phục dân tộc của người Dao quần chẹt để mặc thử. Gọi là người Dao quần chẹt vì họ thường túm ống quần lại cho gọn gàng để dễ di chuyển. Một lần thuê bao gồm 2 bộ trang phục ngày thường và lộng lẫy hơn cho trang phục cưới cổ truyền. Tất cả đều được chính những cô chú người Dao tỉ mỉ hướng dẫn bạn mặc và nếu khéo léo bạn cũng có thể được giảm giá thêm đó nhe. 

“Ai trong đời chẳng có một khâu vai
Anh nấu tương lai bằng một cú ném pao”

Giá: khoảng 200k/2 bộ 

Liên hệ: chú Hậu (người dân tộc Dao quần chẹt: 035 456 7606)

Đến Thái Nguyên ở đâu

Cửa Tử Homestay là một nơi cực thích hợp cho những bạn sẵn sàng trải nghiệm một đời sống gần gũi với thiên nhiên, thanh bình. Nhà được xây theo lối kiến trúc nhà sàn với gian chính ở trên là phòng ngủ chung để ngắm toàn cảnh núi đồi. Gian phía dưới tận dụng thêm bộ bàn ghế và chiếc võng để chiều chiều thưởng trà, đọc sách. Phòng tắm chung là điểm bất ngờ lớn vì được đầu tư rất chỉn chu và sạch sẽ nên bạn sẽ cảm thấy rất hài lòng về dịch vụ khi ở đây 

Một điểm khuyết nho nhỏ là hầu như các sinh hoạt chỉ diễn ra trong khuôn viên Cửa Tử homestay. Nếu muốn di chuyển sang các khu vực lân cận thì anh chủ sẽ hỗ trợ chở đi chứ chưa có dịch vụ cho thuê xe. Theo RTD nghe ngóng được thì sắp tới cửa Tử homestay cũng sẽ phát triển dạng phòng private cho các cặp đôi. Chờ đợi để dẫn người thương đến đây nào 

Địa chỉ: xã Hoàng Nông, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, Thái Nguyên

Fanpage: https://www.facebook.com/cuatuhomestay/

Chi phí: 250k/người/ ngày.

Ăn gì ở Thái Nguyên

Những món ăn dân dã vùng cao

Mỗi một vùng đất đi qua, RTD đều được thiết đãi bởi những sản vật trù phú của từng địa phương. Các hàng ăn ở đây hơi ít nên tụi mình hoàn toàn dùng bữa tại homestay.  Bắt buộc phải thử nếu bạn có dịp ghé Hoàng Nông, Thái Nguyên đó là gà nướng mắc khén (tiêu rừng), hạt dổi, măng đắng xào tỏi, canh tầm bóp và rượu men lá. RTD mãi mãi không quên buổi tối quây quần bên nhau dưới ngọn lửa ấm, cắn những miếng gà chắc thịt mà mặn mòi nước chấm chẩm chéo, ngà ngà say bên những chung rượu men lá ngọt thanh và hát vang với núi rừng…

Lịch trình mẫu

Hành trình 2N1Đ khép lại vừa đủ để xuýt xoa kể lại đầy say mê với bè bạn, vừa gói ghém chút tiếc nuối để hẹn ngày quay lại để khám phá Cửa Tử vào 1 ngày hè gần nhất. 

Fanpage: https://www.facebook.com/ruthidi.channel/

Series RTD: https://by-isa.com/category/travel/ru-thi-di/

You may also like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *