Lagom in SG – Sống Cùng Tủ Quần Áo Tối Giản

Hello Beauties,

Lần trước, Isa đã có một bài viết về việc “Có nên tối giản tủ quần áo” của mình, sau khi cảm thấy quá mệt mỏi với đống đồ được nhét đầy ắp trong tủ nhưng vẫn không khiến mình vui vẻ hơn. Sau một tháng áp dụng và “sống” cùng tủ đồ mới, tinh giản và được sắp xếp gọn gàng hơn hẳn, Isa xin chia sẻ lại một số bí quyết mình gom góp và áp dụng với tủ đồ của mình. Hy vọng có thể tạo chút động lực để các bạn bắt tay vào thay đổi.

Bắt đầu với phương pháp KonMari

Số lượng đồ mình từng sở hữu

Điều mình thích nhất ở Marie Kondo đó là chị không hề đưa ra một con số nhất định những món quần áo mà mỗi người “được phép” sở hữu. Thay vào đó, phương pháp KonMari tập trung giữ lại những vật dụng giúp chúng ta vui vẻ, hạnh phúc, không quan trọng số lượng, miễn mỗi khi nhìn hay chạm vào, bạn đều cảm thấy hài lòng. Chị Chi Nguyễn trong cuốn “Một cuốn sách về chủ nghĩa tối giản” cũng nêu ra vấn đề về việc tối giản thế nào là tùy theo suy nghĩ của mọi người. Đừng nên nhìn vào tủ quần áo được xem là tối giản của người khác, mà cố gắng áp đặt lên mình – đó là bài học Isa rút ra được.

Sau khi được xếp gọn gàng

Mình bắt tay vào việc lôi tất cả số đồ mà mình sở hữu đặt hết trên giường. Số lượng phải nói là khủng khiếp. Có những bộ mình không nhớ đã từng mua, hay đâu đó xen vào vài cái đầm còn nguyên tag vì lý do mua-để-dành-lúc-ốm-mặc. Sau khi cầm từng món đồ lên, Isa chỉ giữ lại những món làm mình vui vẻ. Tuy nhiên, triệt để hơn, Isa lại tiếp tục loại bỏ những món đồ có cùng style nhưng 2-3 món (ví dụ áo crop top, đầm 2 dây). Mình sẽ chỉ giữ lại 1 món và bỏ đi những món kia. Mục tiêu là với mỗi danh mục quần áo (ví dụ áo sơ mi trắng, đầm đen) Isa chỉ cần sở hữu 1 sản phẩm là đủ.

Sắp Xếp Lại Tủ Đồ

Đồ trong ngăn kéo sẽ được xếp dọc để có thể nhìn thấy hết. Còn đồ treo trên móc sẽ được sắp sao cho khi nhìn từ trái sang phải sẽ theo hướng mũi tên đi lên. Với đồ đông, chủ yếu chỉ mặc khi đi du lịch, Isa sẽ xếp vào một hộp vải, và để sao cho dễ thấy nhất. Lưu ý là tất cả quần áo mình đều treo hoặc xếp sao cho có thể thấy tất cả, không giấu khuất đi.

Mặc dù Marie Kondo không khuyến khích cất đồ trong những giá treo cầu kỳ, nhưng Isa vẫn giữ để có thể để đồ bơi, khăn dùng để đi gym và tận dụng để móc dây nịt, quần tất. Với túi xách mình chỉ giữ lại 4 túi, và cất túi nhỏ hơn bên trong 2 túi to. Isa không dùng ngăn phía trên để cất đồ nữa, vì nó cao hơn tầm mắt của mình, hiện tại thì mình sử dụng để cất drag trải giường và vali du lịch.

Giải Quyết Những Món Đồ Bỏ Đi

Đây là đống đồ cần được giải quyết

Những món đồ bỏ đi cũng là thứ khiến Isa đau đầu. Tổng cộng mình soạn ra được 3 túi đồ to, và mỗi túi đều được mình xử lý riêng biệt. Với đồ còn tag hay hàng đắt tiền nhưng còn tốt, mình sẽ hỏi bạn bè người thân xem có ai cần, hoặc mang đi bán thanh lý. Những món đồ cũ hơn, hoặc đồ mặc ở nhà thì mình sẽ mang cho từ thiện. Các bạn cũng có thể đem đến bỏ vào thùng tái chế của H&M, với 5 bộ quần áo bất kỳ, bạn sẽ đổi được 1 coupon 15% để sử dụng mua hàng tại shop (mặc dù mình không khuyến khích mua thêm đồ mới lắm). Còn những món đồ rách, bạn có thể tái chế làm đồ lau nhà, hoặc quăng đi với đồ lót cũ.

Cảm Nhận Với Tủ Đồ Mới

Sau một tháng làm quen với tủ đồ “tối giản” mới, mình cảm thấy việc chọn trang phục mỗi ngày trở nên nhanh và thoải mái hơn. Bất cứ bộ đồ nào mình khoác lên người cũng khiến mình vui vẻ. Chưa kể, do có ít quần áo hơn trước, Isa cũng không còn lười giặt đồ và xếp đồ nữa, tránh được tình trạng quăng đồ tứ lung tung khiến quần áo luôn nhăn nhúm. Do treo đồ cố định theo hướng mũi tên đi lên, sau vài tuần, Isa đã có thể nhớ được vị trí của những món quần áo trong tủ, rút nhanh thời gian tìm kiếm rất nhiều.

Không còn lo stress vì quần áo nữa

Và vì đã hoàn toàn hài lòng với số quần áo mình đang có, Isa cũng không cảm thấy mình cần phải sắm sửa gì thêm nữa. Mình cũng đặt ra mục tiêu là hạn chế mua quần áo lại, chỉ khi nào có dịp đặt biệt hay có bộ đồ nào trong tủ bị rách thì mới mua để thay thôi.

Hy vọng với những gợi ý trên sẽ giúp các bạn có thể thoải mái hơn trong việc dọn dẹp và tối giản tủ quần áo của mình. Trang phục là thứ giúp chúng ta đẹp hơn, đừng để bản thân bị phiền muộn chỉ vì tủ quần áo đang quá tải của mình nhé.

You may also like

2 Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *