5 Quyển Sách Giúp Mình Yêu Đời Hơn

Hello Beaties,

Mọi năm, Isa đều tự đặt mục tiêu cho bản thân là đọc thật nhiều sách hơn năm trước. Nhưng rất tiếc, sự thật là mỗi năm, số lượng đầu sách mà Isa đọc càng ngày càng giảm, có cuốn Isa đọc 2 năm chưa xong nữa (chính là Sapien, khó nhằng). Tuy nhiên, năm nay Isa đã hạ quyết tâm, ráng đọc nhiều hơn. Vừa tiếp thu kiến thức, vừa để luyện khả năng đọc câu chữ. Isa rất ít khi đọc truyện hư cấu – tức là Fiction (bao gồm tiểu thuyết, truyện ngắn…), mà thích thể loại self-help hay sách nghiên cứu hơn. Tất nhiên, trong những cuốn sách mình đọc, có những quyển đã mang lại năng lượng tích cực cho mình. Vì thế hôm nay, Isa cũng xin chia sẻ lại 5 cuốn sách đã giúp mình trở nên yêu đời hơn sau khi đọc nhé.

Lưu ý: bài viết hoàn toàn mang ý kiến cá nhân và dựa trên những cuốn mà mình đã từng đọc qua nha.

Nghệ Thuật Tinh Tế Của Việc Đếch Quan Tâm – Mark Manson

(nguồn ảnh: tiki)

Nghe cái tựa thôi là thấy hài rồi nhỉ. Giọng văn của tác giả rất hóm hỉnh, và ví dụ cũng cực kỳ sinh động. Chỉ những dòng đầu tiên thôi cũng đủ khiến Isa cười rớt nước mắt. Đây là một cuốn “self-help” nên những gì mà tác giả nêu ra trong sách, bạn có thể nghe theo hoặc không. Có một số lập luận mình thấy không phù hợp và có hơi ích kỷ – do tác giả cũng là người Mỹ, sẽ đề cao giá trị cá nhân hơn. Nhưng nhìn chung, quyển sách này mang tính giải trí cực kỳ cao, và nếu có thể, bạn nên đọc tiếng Anh để hiểu được ý đồ của tác giả đúng hơn.

Một lưu ý khi đọc một cuốn thuộc thể loại tư duy – kỹ năng là chúng ta nên chuẩn bị sẵn tâm lý để tranh luận với tác giả. Vì đó cũng chỉ là ý kiến một chiều từ họ, không nhất thiết là đúng 100%.

Đường Còn Dài, Còn Dài – Nguyễn Thiên Ngân

(nguồn ảnh: MC Tuyền Tăng)

“Đường còn dài, còn dài” là do cô bạn MC nổi tiếng Tuyền Tăng gợi ý trong khoảng thời gian Isa thất nghiệp hồi 2018. Trong lúc chán chường không biết nên làm gì, cuốn sách đã tiếp thêm cho mình chút tự tin để thực hiện những ý tưởng trong đầu.

Sách viết theo dạng hồi ký xen kẽ chút phiêu lưu về thời trẻ của N., một cậu sinh viên đầy bốc đồng và vô lo. Nhân vật chính đã bỏ học và đi bụi cùng một nhóm bạn với lý do là chán cảm giác ngột ngạt quay cuồng của hiện tại. Chuyến đi 9 tháng với bao trải nghiệm mới lạ, nhiều tình huống dở khóc dở cười nhưng khiến cho người đọc phải suy ngẫm nhiều. Sách khá nhẹ nhàng, cũng ngắn nên dễ đọc và phù hợp với các bạn trẻ mới ra trường nha.

Một Cuốn Sách Về Chủ Nghĩa Tối Giản – Chi Nguyễn

Với những ai đang mày mò tìm hiểu về lối sống tối giản thì “một cuốn sách về Chủ Nghĩa Tối Giản” của chị Chi Nguyễn là một khởi đầu khá ổn. Sách viết theo góc nhìn của người Việt, vì thế sẽ dễ tiếp nhận và phù hợp với cách nghĩ của chúng ta hơn là từ những tác giả nước ngoài. Chị Chi tập trung kể về những trải nghiệm và thay đổi tích cực mà lối sống tối giản mang lại. Đồng thời so sánh cuộc sống của chị trước và sau khi áp dụng lối sống này, bạn sẽ dễ hình dung hơn và có thể nhìn nhận tốt hơn.

Sách không quá nặng nề và ép buộc, Isa thấy dễ đọc và dễ tiếp thu. Style chị viết ảnh hưởng phong cách viết bài luận của Mỹ, có mở bài thân bài và kết bài rõ ràng, không hề lê thê nhé. Với những bạn đang tìm hiểu về minimalsm thì có thể bắt đầu với cuốn này nhé, sẽ tiếp thêm động lực rất nhiều đấy.

LAGOM Biết đủ mới là Tự do – Niki Brantmark

Ý tưởng “Lagom in SG” là từ cuốn này mà ra đó. Tác giả tuy là người Anh, nhưng lại chuyển đến Thụy Điển để sống cùng chồng và may mắn được trải nghiệm triết lý sống Lagom tại đây. Tất nhiên, để áp dụng theo 100% là không thể nào, vì môi trường sống cũng như chính sách của hai quốc gia là hoàn toàn khác nhau. Với phương châm “không quá ít, chẳng quá nhiều, chì vừa đủ” hướng về sự cân bằng trong đời sống, ít nhiều sau khi đọc xong cuốn sách, mình cũng có thể tự ngẫm ra được thế nào là đủ và tìm thấy những niềm vui nho nhỏ từ những thứ quanh mình.

Ngoài ra, với tiêu chí chữ ít hình nhiều, và hình thì cực kỳ đẹp nên đây là một cuốn sách dễ tiếp thu. Tác giả có kèm theo một số công thức nấu ăn và các cách làm đồ thủ công đơn giả, khá thú vị.

Nhà Giả Kim – Paulo Coelho

(nguồn ảnh: tiki)

Hừm, thật ra Isa đã từng thử sức với cuốn này hồi năm 16 tuổi. Lúc đó vừa qua Mỹ và phải đọc quyển này để viết bài luận. Có thể do lúc đó trình tiếng Anh quá yếu kém, hay vẫn còn là một đứa “trẩu tre” mà mình đọc không vô được chữ nào. Isa đã từng nghĩ cuốn sách này siêu dở, và càng không hiểu lý do khiến nó nổi tiếng đến vậy. Thế nhưng, mới gần đây Isa quyết định đọc lại và… mình tự dưng lại ngộ ra được những ý nghĩa mà Nhà Giả Kim muốn truyền tải.

Có lẽ giống với những triết lý trong sách, khi nào mình sẵn sàng và “đủ” thì tự nhiên sẽ cảm nhận được. Đây là cuốn sách mà Isa nghĩ mỗi độc giả sẽ tự rút ra được một bài học riêng cho mình, tùy thuộc vào trải nghiệm cũng như sự hiểu biết của họ. Quyển này chắc sẽ hợp với những người đã bắt đầu đi làm và trải qua được thất bại, khi đó đọc sẽ thấy thấm hơn.

Đó là một trong những quyển sách để lại ấn tượng tốt và đem lại năng lượng tích cực cho Isa. Tất nhiên, đọc một cuốn tiểu thuyết trinh thám li kỳ sẽ rất tuyệt, nhưng lâu lâu cũng nên đổi vị, chọn một cuốn sách nhẹ nhàng, dễ đọc và vẫn cảm thấy thoải mái sau khi đóng sách lại. Hy vọng những gợi ý trên sẽ có thể đưa cho các bạn một số lựa chọn thích hợp. Còn Isa thì phải chạy KPI cho hết số sách đã đề ra trong năm nay đây.

You may also like

No Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *