LAGOM IN SG – Bảo Vệ Bản Thân Khỏi Tin Giả Trên Mạng Xã Hội

Hello Beauties,

Với sự phát triển của mạng xã hội, cùng với nút share thần thánh, góp phần cho thông tin tiếp cận với người dùng và lan tỏa nhanh chóng hơn trước đây rất nhiều. Tuy nhiên, dù muốn hay không, mỗi lần lướt newsfeed, chúng ta vẫn sẽ vô tình đọc phải các tin giả hay tin vịt được bạn bè chia sẻ đầy rẩy vô tội vạ. Có muốn tránh cũng không thoát được. Hôm nay Isa cũng muốn thông qua bài viết này, chia sẻ một số kinh nghiệm để các bạn có thể tự bảo vệ bản thân khỏi tin vịt đang tràn lan trên mạng xã hội.

Tin Giả Là Gì?

Theo thông tin Isa kiếm được trên Google: tin giả là dạng tin tức bao gồm thông tin cố ý hoặc trò lừa bịp lan truyền qua các phương tiện truyền thông như tin tức truyền thống hoặc các trang mạng xã hội trực tuyến. Mục đích của những tin vịt này có thể là để câu view, câu like, có thể là để trục lợi hoặc nhằm bôi bác 1 đối tượng nào đó. Nói chung, dù mục đích là gì thì tin giả cũng không đem lại lợi ích gì cho chúng

Cách Nhận Biết Tin Giả

source: freepik

Tuy rất khó để có thể phát hiện ra được đâu là tin giả giữa vô vàn nhưng thông tin được tiếp nhận hằng ngày, nhưng vẫn có một số cách để nhận biết fake news đơn giản như sau:

  • Thông tin không có ghi nguồn rõ ràng, nội dung lủng củng, thiếu logic hoặc sai chính tả. Lời mở đầu của những tin này sẽ là – bạn của mình kể, có anh làm ở ABC cho hay… Những tin không có mốc thời gian hay địa điểm cụ thể cũng có thể là tin giả.
  • Tựa đề thái quá, tập trung vào cảm xúc, nỗi sợ hãi hơn là truyền tải thông điệp. Thật ra đây cũng là 1 vấn đề nhức nhối vì chúng ta dễ bị lôi kéo bởi những tiêu đề gây sốc. Thế nên, hiện nay đến các tờ báo lớn hay cả đài truyền hình, đều bắt đầu chuyển qua đưa những tin nóng, dễ giật tít để thu hút người xem. Điều này góp phần làm cho việc phân biệt tin giả trở nên khó khăn hơn.
  • Ngoài ra, bạn cũng nên xem xét các hình ảnh, video được đính kèm có liên quan đến nội dung hay thông điệp đang truyền tải hay không.

Cách Đối Phó Với Tin Giả

Giữ Bình Tĩnh

Những tin vịt về covid-19 gây hoang mang cực độ trên MXH (source: freepik)

Với sự phát triển của công nghệ thông tin như hiện nay, đặc biệt là công cụ deepfake đang trở nên cực kỳ tinh vi, thật khó để phát hiện đâu là thật, đâu là giả trên thế giới mạng. Vì vậy, chúng ta cần chuẩn bị cho bản thân một số biện pháp để tự bảo vệ chính mình. Luôn giữ bình tĩnh khi đọc bất cứ tin tức nào trên MXH. Hãy nghĩ là những thông tin này chỉ là để tham khảo, và cần phải chắt lọc chứ không phải tin nào cũng đọc rồi tưởng thật.

Kiểm Tra Lại Thông Tin

Nếu nghi ngờ, hãy kiểm tra lại thông tin. Các tin giả thường đánh vào tâm lý FOMO – Fear of Missing Out (sợ bị bỏ lỡ), vì thế rất dễ lôi cuốn người xem. Bạn có thể kiểm tra tính xác thực của thông tin tại các trang web như FactCheck.Org hay Snopes.com. Ngoài ra, nếu muốn cập nhật tin tức, thay vì lướt newsfeed trên MXH, hãy tìm đến những trang tin chính thống và đáng tin cậy.

Hạn Chế Chia Sẻ

Khi nút Share trở nên “thần thánh hóa” (source: freepik)

Hạn chế việc chia sẻ những thông tin mà ngay cả bản thân bạn cũng không chắc chắn. Điều này chỉ khiến cho tin giả được lan truyền nhanh chóng hơn. Khi đã xác định được đó là tin giả, hãy thông báo cho bạn bè để họ gỡ bài đó xuống, hoặc báo cáo để Facebook duyệt lại nội dung. Còn đối với những group hay page chuyên share những tin giả nhằm lôi kéo người đọc, bạn có thể unfollow, cảnh báo cho bạn bè và báo cáo với Facebook nếu cần thiết.

“Detox” Mạng Xã Hội

Bạn có thể dễ dàng “detox” lại newsfeed của mình bằng cách unfollow các nhóm hay page chuyên chia sẻ những tin giả và chỉ ấn quan tâm những thông tin bạn thấy là tích cực và bổ ích. Facebook có một hệ thống theo dõi hành vi người dùng, nếu bạn thông báo rằng bạn không muốn đọc những tin tức không xác thực và vô bổ, Facebook sẽ tiếp thu và chỉ gợi ý những nội dung mà bạn muốn xem.

Dù muốn hay không, MXH vẫn là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta. MXH quả thật là nơi cập nhật và lan truyền tin tức nhanh chóng nhất, nhưng đó cũng là con dao hai lưỡi nếu chúng ta không giữ một cái đầu lạnh khi tiếp nhận những thông tin trên. Hãy là một người dùng thông thái bằng cách tự bảo vệ bản thân mình trước những tin giả nhé.

You may also like

No Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *