D-1: Có Nên Theo Đuổi Đam Mê Hay Không?

Hello Beauties,

Dạo gần đây Isa lại bắt đầu bỏ bê viết blog mà chỉ tập trung làm Youtube. Mình không muốn biện hộ nhưng thật ra mình chẳng biết phải viết gì, kiểu như là không kiếm ra được đề tài gì hay ho để chia sẻ. Có lẽ một phần do lười, thành ra là “đứa trẻ sáng tạo” nó giận dỗi và bỏ đi. Vậy nên, tranh thủ mấy hôm nay cũng chẳng được đi đâu mà chỉ loanh quanh luẩn quẩn ở nhà, Isa tự tạo cho bản thân một cái challenge là “Daily Blog” – Thử Thách Viết Blog Mỗi Ngày.

Nói chớ cũng căng lắm đó nha, vì lúc mình siêng nhất cũng chỉ lên mỗi tuần 1 bài, giờ ngày nào cũng phải có thì chữ nghĩa với ý tưởng đào đâu ra đây. Ngay cả khi đang viết mấy dòng này đầu óc của mình vẫn đang trống rỗng, và có chút hoang mang nhẹ cho những ngày tiếp theo. Dài dòng vậy thôi chứ đây là những luật lệ mà mình tự đặt ra để tăng thêm độ khó cho bản thân. Vậy thì mới vui chứ:

  1. Mỗi ngày đều phải có 1 bài blog.
  2. Tối thiểu từ 700 chữ cho mỗi bài (chuẩn SEO thì phải 1,700 trở lên lận)
  3. Không giới hạn topic (ví dụ như cái bài này)
  4. Nếu có lỡ quên thì hôm sau phải đăng bù.
  5. Thực hiện trong vòng 15 ngày

Đây cũng là cách để Isa luyện lại trình viết, cũng như là tạo cho mình cái thói quen viết blog. Nói thật blog By Isa này được mình lập từ năm 2016, tức là cũng 5 năm rồi. Vậy mà nó cứ dậm chân tại chỗ, âu cũng là do cái sự lười của chủ blog. Thử nhìn vào cái bảng thống kê bên dưới, năm đầu tiên mình còn siêng siêng 1 chút, cả năm 25 bài thì trung bình mỗi tháng cũng được 2 bài. Tất nhiên là số chữ mình viết cho mỗi bài còn khá thấp, tầm 646 chữ thôi. May là nó có tăng dần theo thời gian, trừ năm nay vì mình chỉ toàn chia sẻ video từ Youtube. Ba năm tiếp theo lần lượt là 15, 05 và 09 bài cho cả năm, đây là khoảng thời gian mình về nước và bắt đầu đi làm. Kiểu như đam mê không làm ra tiền bạc nên đành cất gọn nó vào hộc tủ vậy, mình gần như là chẳng có thời gian để đầu tư cho trang blog của mình, hoặc đó là do mình tự nghĩ vậy. Bắt đầu từ năm 2020, yes, many thanks to Covid-19, mình có nhiều thời gian rảnh hơn và bắt đầu quay lại công việc viết lách. 50 bài cho 1 năm, trung bình 1 bài 1 tuần là con số kỷ lục của mình. Cứ tưởng tình hình sẽ càng cải thiện, nhưng không, cả năm nay mình đa phần chỉ share bài từ Youtube lên blog, đặt biệt là trong 2 tháng gần nhất thì chả có viết nỗi một chữ nào luôn.

Dạo gần đây Isa lại bắt đầu tự nghĩ về cái lý do mình lập cái trang blog này. Để thỏa mãn việc thích chia sẻ, luyện tập con chữ hay mở cho vui. Chả dám nghĩ tới việc kiếm tiền từ nó luôn đó. Mình cũng đầu tư kha khá vào trang blog này (rất là chỉnh chu nha) từ việc mua tên miền, đăng ký gói Pro,… nhưng mọi thứ đều vô nghĩa khi mà mình cứ bỏ bê nó như vậy. Mình nhớ đã từng nghe một podcast của chị Chi Nguyễn (The Present Writer) có tên là Framework định hướng cho tương lai. Chị cũng chia sẻ những trăn trở về việc có nên tiếp tục đầu tư thời gian và tiền bạc vào trang blog của chị. So sánh thì cũng khập khiễng (trang của chị xịn lắm, các bạn nhớ xem nhé), nhưng cái niềm yêu thích viết lách và mong muốn chia sẻ là giống nhau. Khó khăn của chị mình cũng đã từng trải qua, nhiều lần muốn dẹp nhưng cuối cùng vẫn thấy tiếc và không nỡ. Tiếp tục thì không thể nào dành trọn thời gian cho nó, vì chung quy nó chưa nuôi được mình.

Nhìn viết sổ vậy thôi chớ bình thường mình hay viết sổ thật

Vì thế mình quyết định làm cái challenge này với 3 lý do. Đầu tiên, mình muốn dành 2 tuần hoàn toàn đầu tư quỹ thời gian của mình cho trang By Isa. Thứ nhất cũng là để xem thử nếu mình thật sự chú tâm, nó có cơ hổi để phát triển hay không, và cũng là để áp dụng thử mấy thứ mà mình mày mò như SEO, affiliate (vâng, mình vẫn phải kiếm tiền chứ) có mang lại hiệu quả hay không. Hiển nhiên chỉ với 2 tuần thì không cho ra kết quả được, nhưng mình có thể lấy nó làm tư liệu (case study) cũng như kiểm tra trong vài tháng tiếp theo xem tình hình có cải thiện hơn không.

Kế đến, cái challenge này là để mình tự tạo cái thói quen viết mỗi ngày, cần cù bù thông minh mà. Mình đã có 1 quyết định khá mạo hiểm vào gần cuối năm 2020: Nghỉ Làm Để Theo Đuổi Đam Mê. Tất nhiên, là một người trưởng thành, phải tự mình kiếm tiền, Isa vẫn tự đặt cho mình một số giới hạn. Cho bản thân 1 năm để theo đuổi, nếu thất bại thì sẽ quay lại làm công ăn lương. Phải nói mình là một đứa thiếu nghị lực cực kỳ, tính ra đã gần 9 tháng mà mình vẫn dậm chân tại chỗ. Cùng lắm lúc trước là 0 thì bây giờ lên được 0.5 – mãi chưa được 1 chứ nói chi là 10. Rất may là trong quá trình mình vẫn đạt được 1 số thành tựu riêng mà mình nghĩ nếu cứ đi làm từ 9h đến 5h thì không bao giờ đạt được. Tuy nhiên, thời gian bây giờ không còn nhiều và mình cần tăng tốc hơn nữa, cái này người ta thường gọi là “nước đến chân mới nhảy”.

Cuối cùng, Isa cũng muốn lấy cái challenge này để làm một phép thử xem cái “đam mê” mà mình hay ra rả khi mọi người hỏi về lý do nghỉ việc nó có đủ mạnh không. Nếu mà mình bỏ dở giữa chừng, có khi cũng chẳng ai biết (hello my readers), nhưng đó sẽ là thời điểm mình chuẩn bị lại CV và bắt đầu rải đơn. Không ngoại trừ khả năng mình bỏ rơi cái trang này luôn. Tại vì thiếu nghị lực quá mà. Nhưng, chưa thực hiện thì sao mà biết được chứ đúng không. Cứ xem thử những ngày sắp tới cái blog này có gì hay ho nhaaaaa.

Theo dõi Daily Blog Challenge tại đây

Hãy ủng hộ mình bằng cách Follow trang blog và Like bài viết này nhé.

You may also like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *