Lagom in SG – Có Nên Tối Giản Tủ Quần Áo

Hello Beauties,

Isa chưa bao giờ nghĩ là quần áo của mình lại là một trong những nguyên nhân khiến mình bị stress nặng đến vậy. Mình là một người đam mê thời trang và cũng cố gắng để chạy theo trend nhiều nhất có thể. Tuy nhiên, việc suốt ngày phải suy nghĩ chọn trang phục sao cho hợp dáng rồi ngụp lặn trong cái tủ đồ – tuy khá nhỏ nhưng rất nhiều quần áo – làm cho Isa ngày càng mệt mỏi.

Những cuốn sách về tối giản, đa phần đều mở đầu bằng việc phân tích về thói quen tích trữ. Cho dù là chuyên gia dọn dẹp Marie Kondo với lối sống thuần Nhật hay là tác giả của “Project 333” Courtney Carver đang sinh sống tại Mỹ, đều đồng ý rằng chúng ta cơ bản là không thể từ bỏ những vật dụng xung quanh mình. Thật ra Isa có thể nhìn thấy bản thân mình khi đọc qua những dòng miêu tả đó. Tuy nhiên, liệu tối giản trong trang phục có phù hợp với mình, và có cách nào khác để sống trong hòa bình với cái tủ quần áo không? Các nàng hãy cùng đọc tiếp để khám phá nhé ^^

Tình trạng tủ quần áo của mình

Thiết kế tủ quần áo của Isa rất cơ bản, và nó đã to hơn nhiều so với cá tủ âm tường Isa từng dùng khi còn ở bên Mỹ. Nhưng nói thật là mỗi lần mở tủ ra, Isa cảm giác là đống quần áo chỉ đang chầu chực đổ ào lên người mình. Chúng được treo chật cứng cả 2 bên cánh tủ. Isa còn tận dụng tất cả các hộc và ngăn trống phía trên để cất đồ ngủ, đồ lót hay quần áo theo mùa. Vậy mà sáng nào mình cũng đứng trước tủ và hỏi một câu “Hôm nay mặc gì đây?” hay cảm thán rằng “Mình chả có gì để mặc cả!” Nghe quen không, chắc rằng các bạn cũng đang làm mỗi ngày đó.

Set đồ quần áo đến đôi giày từ năm 2016 vẫn còn nằm trong tủ đồ của mình

Quần áo của mình rất đa dạng, được phân chia thành đồ đi làm, đi chơi, đi tiệc, đi chill chill – mỗi bộ đều có một mục đích nhất định và mình sẽ chẳng bao giờ mặc đồ đi làm để đi chơi hay đồ đi chill để đi tiệc. Chưa kể là mình có đến hơn 10 bộ quần áo váy đầm chỉ dành để mặc ở nhà. Khi những chiếc áo thun hay đầm mình mặc đi ngoài trở nên bạc màu, thay vì quăng đi thì mình lại dùng để mặc trong nhà. À, Isa cũng có chút tự hào với khả năng giữ đồ của mình, nhiều bộ trang phục mình mua từ tận 2013 vẫn còn nằm ngay ngắn trong tủ đồ của mình. Nếu chúng chưa bị hư hại thì thật không có lý do gì để mình phải quăng cả. Đúng không? Dù bây giờ mình chả thèm đụng đến nữa.

Thói quen mua sắm của mình

Cũng không đáng để tự hào lắm

Tuy không tới mức nghiện mua sắm, nhưng Isa cũng hay buông thả bản thân và không kiềm lòng được trước những đợt sale lớn. Đặc biệt, khi mà Isa đã yêu thích 1 style nào đó, mình sẽ mua 2-3 bộ đồ y chang vậy chỉ khác màu hay họa tiết một chút. Giống như đợt mà crop-top lên ngôi, trong tủ quần áo của mình có đến tận 5-6 cái áo crop-top y chang nhau chỉ khác màu với hãng, và tương tự với chân váy skater…

Từ Tết đến nay Isa đã không còn sắm sửa lung tung nữa, một phần là do dịch bệnh nên cần tiết kiệm, một phần là mình cần giải quyết triệt để đống quần áo đang chất đầy trong tủ. Bây giờ nghĩ lại, Isa nhận ra là trước đây khi mua sắm, mình chỉ quan tâm đến trend và màu sắc. Chất liệu vải hay tính bền vững của quần áo thì chưa bao giờ nằm trong tiêu chí chọn lựa của mình. Trang phục của mình đa phần là đều theo kiểu “mì ăn liền”, đúng với tiêu chí hợp thời, giá thành rẻ nhưng lại mau bung chỉ hay bạc màu.

Vậy tủ quần áo làm ảnh hưởng gì đến mình

Tủ quần áo hiện tại của mình có khiến mình vui không? Thật ra là không. Cứ mỗi lần mở tủ ra là mình lại thấy mệt mỏi. Tuy vậy, Isa chỉ mới nhận ra mình có quá nhiều quần áo dạo gần đây thôi. Khi chuẩn bị xếp một mớ đồ vừa giặc xong, và trong khi còn một mẻ đang sấy, Isa lại thấy trong tủ vẫn còn rất nhiều quần áo đang được treo. Với một đứa lười dọn dẹp như Isa, cho dù cũng cố gắng thực hành phương pháp KonMari để gắp đồ ngay ngắn, nhưng số lượng quần áo khủng khiếp như vậy khiến mình dễ bị nản lòng và chẳng màng đụng đến nữa, cứ quăng đại vào cho xong. Tủ quần áo vì thể ngày càng trông càng tệ hại.

Đây là số đồ mình thu dọn khi chuẩn bị chuyển nhà bên Mỹ

Dạo gần đây Isa cũng hay bị chê là ăn mặc xuề xòa hơn trước, một phần là do cân nặng dần bị mất kiểm soát khiến mình chả còn hứng thú đến việc ăn bận, nhưng trên hết là mỗi lần mở tủ quần áo ra thì Isa lại bị choáng bởi những bộ quần áo chen chút chật kín ở trỏng. Mình cứ tiện tay lấy đại bộ nào ra rồi mặc luôn. Nhiều khi không ưng lắm cũng chả dám nhét vô lại để kiếm bộ khác. Riết rồi mình cũng mất luôn cảm hứng làm đẹp cho bản thân, và thấy việc tăng cân hay ăn mặt luộm thuộm chả quan trọng nữa. Mình có nhiều đồ vậy mà cũng chẳng khiến mình đẹp hơn thì còn gì cứu được nữa chứ. Không ngờ thứ đáng lẽ phải giúp mình trở nên đẹp hơn, nay lại làm cho mình chán nản và cảm thấy tự ti hẳn đi. Có gì đó sai sai ở đây rồi.

Có nên tối giản tủ quần áo?

Như Isa vừa nói, quần áo là thứ hỗ trợ bạn, chứ không phải là gánh nặng cho bạn cả về tinh thần lẫn tiền bạc. Marie Kondo có viết rằng tủ quần áo chỉ nên dùng để chứa những thứ khiến bạn nhìn vào sẽ thấy vui và hạnh phúc. Tuy là có nhiều đồ đến vậy, nhưng Isa nhận ra chỉ khoảng ¼ số quần áo trong tủ (không tính đồ mặc ở nhà và quần áo theo mùa nhé) là được mình mặc thường xuyên. Đó là những bộ quần áo khiến mình cảm thấy tự tin khi khoác lên người, hay những chiếc đầm thoải mái mà Isa không cần phải nhức đầu suy nghĩ xem nên phối thêm đồ gì với nó. Mình nhận ra là tủ quần áo của mình thật sự có vấn đề, và mình phải làm điều gì đó.

Sau khi nghiên cứu những cuốn sách về lối sống tối giản cũng như các cách sắp xếp tủ quần áo sao cho thuận tiện với mình nhất, Isa đã bắt tay vào việc cải cách tủ đồ của mình. Tuy nhiên, bài viết này cũng đã quá dài nên mình xin hẹn các bạn trong bài viết sắp tới nha. Isa sẽ giải thích các phương pháp mà mình đang áp dụng cũng như cách thực hiện từng bước nhé.

Hy vọng bài viết sẽ giúp các bạn nhận ra tình trạng “kêu gào” của chiếc tủ áo của mình và tìm được lý do để thay đổi. Nhớ like và share thật nhiệt tình nhé.

You may also like

No Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *